Dự đoán sẽ có nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container hơn, chính phủ Việt Nam sẽ đầu tư tới 1,7 tỷ USD để xây dựng thêm Cảng nội địa (ICD) vào năm 2030.
Theo Kế hoạch phát triển ICD 2021-2030 với mục tiêu năm 2050 vừa được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt, việc có thêm nhiều ICD sẽ đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu, giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian lưu hàng tại cảng và nâng cao năng lực xếp dỡ cũng như đảm bảo an toàn hàng hóa.
Kế hoạch ước tính đến năm 2030, các ICD tại Việt Nam sẽ xử lý 17,1 triệu teu hàng năm, tăng từ mức 11,9 triệu teu ở hiện tại. Con số này chiếm khoảng 25% đến 35% nhu cầu vận chuyển container xuất nhập khẩu.
Hàng năm, tính theo khu vực, miền bắc Việt Nam xử lý 4,29 triệu đến 6,2 triệu teu, miền nam 6,8 triệu đến 9,5 triệu teu và miền trung Việt Nam xử lý khoảng 1,4 triệu teu.
Ngoài ra, kế hoạch phát triển ICD còn có mục tiêu thứ yếu là giảm bớt tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn và các cảng lớn, đồng thời phát triển các khu vực như Cảng Hải Phòng ở phía bắc, Thành phố Hồ Chí Minh ở phía nam và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Dự kiến việc phát triển ICD tại các thành phố cảng lớn sẽ được ưu tiên.
Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi lớn từ chiến lược Trung Quốc cộng một, trong đó các nhà sản xuất tìm cách đa dạng hóa cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc, sau căng thẳng Trung-Mỹ và các lệnh đóng cửa liên quan đến Covid ở Trung Quốc. Ước tính Việt Nam với môi trường kinh doanh chi phí thấp đã chiếm được 10% hoạt động sản xuất.
Năm 2022, sản lượng container thông qua của Việt Nam đạt 25,09 triệu teu, tăng 5% so với năm 2021. Tốc độ tăng trưởng là chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, do xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, có nhiều kỳ vọng rằng khối lượng sẽ phục hồi khi ảnh hưởng của đại dịch giảm bớt.
Nguồn: theloadstar.com