Container chở hàng hóa trên biển. Ảnh: DST

Khảo sát của CNBC cho thấy, thách thức của ngành vận tải biển sẽ kéo dài tới nửa đầu năm 2024 do mức tồn kho cao và chi tiêu của người tiêu dùng giảm.

Thị trường vận tải hàng hóa có mức tăng trưởng tối thiểu hoặc không tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024, theo khảo sát công bố hồi tháng 11 của CNBC. Theo đó mức giá vận tải vẫn duy trì ở mức thấp thậm chí giảm do dư thừa năng lực vận chuyển.

Các giám đốc điều hành dịch vụ hậu cần có những dự đoán khác nhau về giá cước vận tải LTL (vận chuyển chưa đầy hàng hóa so với tải trọng) trong quý đầu tiên với một nửa kỳ vọng kỳ vọng tăng 5%, trong khi nửa còn lại dự đoán giá cước không thay đổi hoặc giảm tới 15%. Đối với xe đầy tải, đa số cho rằng giá sẽ không thay đổi hoặc giảm, chỉ khoảng 33% dự đoán giá sẽ tăng khoảng 5%.

Noah Hoffman, Phó chủ tịch CH Robinson Vận tải đường bộ Bắc Mỹ, dự đoán hoạt động vận tải đường bộ sẽ diễn ra chậm chạp ngay cả trong mùa cao điểm bán lẻ. Chi phí nhiên liệu tăng và giá cước vận tải giảm dẫn đến việc nhiều công ty vận tải đường bộ phải đóng cửa hoặc chuyển dịch vụ. Trong khi, Tim Robertson, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding Americas cho rằng, thị trường khá bất ổn, các công ty đang phải đặt cược vào chiến lược tồn kho.

Khảo sát cũng cho thấy, 67% người được hỏi không kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng vào dịp Tết Nguyên đán. Một phần nguyên nhân đến từ Trung Quốc – nơi đóng cửa hầu hết các hoạt động sản xuất trong dịp Tết.

Ngoài khối lượng vận chuyển hàng hóa, doanh thu của các công ty logistics còn bị ảnh hưởng bởi mức giá. Hầu hết những người được hỏi đều kỳ vọng giá cước vận tải đường biển trong quý I và quý II sẽ không thay đổi hoặc giảm. Giá cước vận tải hàng không cũng dự kiến không thay đổi hoặc giảm từ 10% đến 20%.

Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa chậm lại, FedEx đã khuyến khích các phi công của mình tìm kiếm công việc bổ sung với American Airlines. Maersk – “ông lớn” ngành vận tải biển thế giới, gần đây đã công bố sa thải 10.000 nhân viên, với lý do nhu cầu yếu, giá cả quay trở lại mức lịch sử và áp lực lạm phát lên cơ sở chi phí. Tình trạng dư thừa công suất ở hầu hết các khu vực đã khiến giá giảm và nhiều nhà cung cấp dự kiến sẽ rời khỏi thị trường hoặc thực hiện sa thải đáng kể.

Tuy nhiên, CNBC vẫn kỳ vọng nửa cuối năm 2024, khối lượng vận chuyển hàng hóa sẽ tăng nhẹ, từ mức 5% đến 15%. “Nửa đầu năm tới có thể không hứa hẹn nhưng sự phục hồi trong nửa năm sau là có thể”, Brian Bourke, Giám đốc Thương mại Toàn cầu tại SEKO Logistics bày tỏ.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *