Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư về phí dịch vụ cảng biển, trong đó có phí xếp dỡ hàng hóa.
Theo đó, mức phí dao động từ 260.000 đồng đến 427.000 đồng cho mỗi container 20 feet nội địa, từ 439.000 đồng đến 627.000 đồng cho mỗi container 40 feet và từ 658.000 đồng đến 940.000 đồng cho mỗi container 40 feet trở lên. container hơn 40 feet.
Lệ phí đối với container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập và tái xuất là từ 23 USD đến 81 USD, tùy thuộc vào loại container.
Đối với container hàng siêu trường, quá tải, container chứa hàng nguy hiểm hoặc có yêu cầu xếp, dỡ, bảo quản đặc biệt phát sinh thêm chi phí thì mức phí áp dụng không quá 150% khung giá quy định.
Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/02/2024 áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến việc cung cấp, sử dụng dịch vụ tại cảng biển Việt Nam.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Vinamarine), phí xếp dỡ container của Việt Nam vẫn thấp hơn mức trung bình khu vực.
Thống kê của Vinamarine cho thấy, phí xếp dỡ tại các cảng nước sâu ở Việt Nam chỉ bằng 59% trong khu vực ASEAN và các nước lân cận, 85% tại Cảng Phnompenh, Campuchia – cảng nội địa có chi phí thấp hơn. giá trị đầu tư.
Theo Vinamarine, việc tăng phí xếp dỡ container, một phần chủ yếu trong phí xếp dỡ cảng (THC), là hợp lý nhằm giúp các cảng đảm bảo nguồn lực để tái đầu tư, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ.