Việc tăng phí xếp dỡ container, một phần quan trọng trong phí xếp dỡ tại cảng (THC), là hợp lý nhằm giúp các cảng đảm bảo nguồn lực để tái đầu tư, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

HÀ NỘI – Bộ Giao thông Vận tải, trong dự thảo thông tư mới đây, đề xuất tăng 10% phí xếp dỡ container nhằm hỗ trợ các công ty cảng biển có thêm nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ và tái đầu tư.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Vinamarine), Việt Nam hiện có 2 cảng biển nước sâu là Lạch Huyện và Cái Mép – Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn và cạnh tranh với các cảng khác trong khu vực. Ngoài ra còn có các tuyến đi thẳng từ các cảng biển này đến thị trường EU, Mỹ, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ hàng và chủ tàu.

Tuy nhiên, phí xếp dỡ container của Việt Nam vẫn thấp hơn mức trung bình khu vực. Thống kê của Vinamarine cho thấy, phí xếp dỡ tại các cảng nước sâu ở Việt Nam chỉ bằng 59% trong khu vực ASEAN và các nước lân cận, 85% tại Cảng Phnompenh, Campuchia – (cảng sông với mức đầu tư thấp hơn nhiều)

Theo Vinamarine, việc tăng phí xếp dỡ container, một phần chủ yếu trong phí xếp dỡ cảng (THC), là hợp lý nhằm giúp các cảng đảm bảo nguồn lực để tái đầu tư, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo dự thảo, THC sàn cho cảng biển nước sâu sẽ tăng lên 57 USD cho phí sàn và 66 USD cho phí trần cho mỗi container 20 feet. Giá đề xuất cho container 40 feet lần lượt là 85 USD và 98 USD.

Để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch, Bộ cũng đề xuất các cảng sử dụng nhiên liệu sạch, cung cấp năng lượng bờ cho tàu thuyền hoặc tham gia hành lang vận tải xanh quốc tế có thể áp dụng mức phí cao hơn 10% so với mức quy định.

Mức tăng thêm 10% cũng sẽ được cấp cho các cảng có thể tiếp nhận tàu container 160.000 DWT.

Dự thảo gây ra nhiều ý kiến ​​trái chiều vì THC là nguồn thu chính của các công ty cảng biển, chiếm khoảng 60-70%.

Ông Trần Khánh Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, cho rằng, với việc phí xếp dỡ container tăng, các cảng cần đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí.

Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng nếu tăng 10% thì sau khi điều chỉnh, giá dịch vụ tại hai khu vực trên vẫn thấp hơn 30 – 35% so với mức giá trung bình của khu vực, nếu mức tăng lớn hơn từ 20 – 30% mới làm biến động mức giá lớn, ảnh hưởng tới chi phí của chủ tàu và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá.

Ông Hoàng cũng đã lưu ý tầm quan trọng của việc thường xuyên xem xét THC để điều chỉnh kịp thời, thay vì 5 năm một lần như hiện nay.

Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Nhà cung cấp Dịch vụ Hàng hải Việt Nam, tin rằng có khả năng tăng THC thêm 15-20%.

Đề xuất tăng phí xếp dỡ container cũng được đưa ra vào năm 2022. Tuy nhiên, Chính phủ quyết định không xem xét điều chỉnh trong năm đó do lo ngại có thể ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sau đại dịch.

Nguồn: vietnamnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *