Trong diễn biến mới nhất của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, Houthi gần đây đã công bố các mối đe dọa mở rộng các cuộc tấn công của họ vào các tuyến Ấn Độ Dương, nhằm làm gián đoạn các luồng tàu đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ tới Mũi Hảo Vọng.
Trong khi đó, do hầu hết lưu lượng container đã tránh kênh Suez, cùng với nhu cầu giảm bớt và hoạt động ổn định, giá cước vận chuyển đường biển tiếp tục giảm trên các tuyến thương mại chính.
Tỷ giá trung bình hàng tuần các tuyến châu Á đã giảm thêm 7% ở các tuyến đến Bắc Mỹ và 7-10% ở các tuyến đến Bắc Âu và Địa Trung Hải. Giá đã tiếp tục giảm cho đến nay trong tuần này với giá cước đến Bắc Mỹ hiện thấp hơn khoảng 25% so với mức đỉnh tháng 2 và giá đến Bắc Âu và Địa Trung Hải thấp hơn khoảng 30% so với mức đỉnh tương ứng vào cuối tháng 1.
Hầu hết các nhà quan sát đều kỳ vọng giá cước sẽ duy trì cao hơn nhiều so với mức bình thường trong khi tình trạng chuyển hướng tiếp tục diễn ra, do các hãng vận tải đang phải đối mặt với chi phí cao hơn và các tuyến đường dài hơn sẽ sử dụng hết công suất. Tuy nhiên, tỷ giá hiện tại ở mức khoảng 2,5 lần so với mức giá năm 2019, cho thấy có thể còn giảm thêm trước khi giá ổn định ở mức sàn mới, cao hơn.
Những dự báo lạc quan về nhu cầu của Bắc Mỹ cũng có thể giúp giữ giá cước ở Bắc Mỹ trên mức bình thường, với việc các hãng vận tải được cho là sẽ bổ sung sức tải trong tháng tới với dự đoán khối lượng sẽ cải thiện. Việc nới lỏng các hạn chế đối với Kênh đào Panama được công bố vào tuần trước – điều này sẽ tăng số lượt vận chuyển hàng ngày lên 27 – cũng là một dấu hiệu tốt cho các chủ hàng xuyên Thái Bình Dương đến Bờ Đông. Tuy nhiên, những lo ngại về thời hạn tháng 10 sắp đến để liên đoàn công nhân cảng Bờ Đông và Vùng Vịnh và các nhà khai thác cảng đạt được thỏa thuận có thể kéo một số nhu cầu sang những tháng đầu mùa cao điểm năm nay hoặc chuyển một số khối lượng sang Bờ Tây, mặc dù nhiều người vẫn hy vọng. sự gián đoạn lao động có thể tránh được.
Mặc dù các luồng hàng hải ra khỏi Ấn Độ đang được cải thiện, nhưng vẫn có thêm áp lực đối với hàng hóa hàng không trong khu vực bắt đầu vào cuối tháng 1 do sự gián đoạn do Biển Đỏ gây ra, cùng với nhu cầu về hàng không đường biển từ Dubai cũng vẫn tăng cao. Giá cước hàng không theo Freightos từ Nam Á đến Bắc Mỹ đã đạt 4,60 USD/kg vào tuần trước, cao hơn 55% so với tháng 12, với giá đến châu Âu gần gấp đôi mức cuối năm ở mức 3,55 USD/kg.
Nhu cầu từ Trung Quốc cũng tăng lên trong vài tuần qua, một phần là do khối lượng thương mại điện tử ngày càng tăng. Giá đạt 5,94 USD/kg đến Bắc Mỹ và 3,93 USD/kg đến Bắc Âu vào tuần trước. Các hãng vận tải hành khách Mỹ quyết định vẫn chưa khôi phục hoàn toàn lịch trình hàng tuần đến Trung Quốc do nhu cầu du lịch sụt giảm cũng có thể gây ra một số hạn chế về năng lực cho tuyến đường này.
Giá cước đường biển – Freightos Baltic Index:
- Giá Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ (FBX01 Weekly) giảm 4% xuống USD4,244/FEU.
- Giá Châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ (FBX03 Weekly) giảm 4% xuống $5,875/FEU.
- Châu Á. Giá Châu Âu (FBX11 Weekly) giảm 10% xuống $3,871/FEU.
- Giá Châu Á-Địa Trung Hải (FBX13 Weekly) giảm 7% xuống $4,155/FEU.
Giá cước đường hàng không – Freightos Air Index
- Giá hàng tuần Trung Quốc – Bắc Mỹ tăng 50% lên 5,94 USD/kg
- Giá hàng tuần Trung Quốc – Bắc Âu tăng 32% lên 3,93 USD/kg.
- Giá hàng tuần Bắc Âu – Bắc Mỹ tăng 3% lên 2,15 USD/kg