Khi Hệ thống Thương mại Khí thải của EU (EU ETS) có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1, xung đột ở Biển Đỏ đã khiến nhiều tàu chuyển hướng sang tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng, cả hai đều ảnh hưởng đến giá cước vận tải container.
Các cuộc tấn công gần đây ở eo biển Bab al-Mandeb trên tàu Maersk Hàng Châu, chứng kiến sự hỗ trợ của hải quân Mỹ đánh chìm ba tàu Houthi khiến 10 người thiệt mạng, đã khiến tàu sân bay Đan Mạch tiếp tục chuyển hướng quanh Mũi Châu Phi.
Do sự cố này, Maersk , hãng đã thông báo sẽ tiếp tục các tuyến quá cảnh Suez vào ngày 24 tháng 12, lại chuyển hướng các tàu của mình quanh Cape một tuần sau đó và vào thứ Ba, hãng này đã thông báo sẽ tạm dừng các tuyến quá cảnh qua Biển Đỏ trong 48 giờ nữa.
Theo nhà phân tích Linerlytica, các chuyến tàu chuyển hướng quanh Cape hiện đã lên tới 262 tàu, 3,4 triệu TEU hay 12% đội tàu toàn cầu, theo nhà phân tích Linerlytica, người có số liệu thống kê mới nhất không bao gồm các chuyển hướng mới nhất của Maersk.
Nhiều nhà phân tích dự kiến xung đột ở Biển Đỏ và cuộc khủng hoảng mực nước ở Kênh đào Panama sẽ khiến giá cước tăng đột biến do năng lực vận chuyển bị tuyến đường Cape châu Phi dài hơn nhiều nuốt chửng. Chỉ số Vận tải Hàng hóa Container Thượng Hải đã tăng 40% trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 12 năm 2023, đạt 1759,57 điểm.
Một số mức tăng này là do việc áp dụng EU ETS vì các tàu đi vào châu Âu giờ đây sẽ phải trả thuế carbon dựa trên khoảng cách giữa cảng ghé cuối cùng bên ngoài EU, ngoại trừ Vương quốc Anh, Tangier và Port Said và lời kêu gọi đầu tiên vào EU.
Paul Canessa, Phó Chủ tịch SeaRoutes, đã tính toán rằng tuyến FE2 của THE Alliance trên tuyến năm 2023 đối với một container khô 40ft, từ lượng khí thải Singapore-Le Havre sẽ là 1,16 tấn CO2e, chi phí là 87 EUR/feu theo mức giá hiện tại.
Tuy nhiên, THEA đã bổ sung một ghé cảng ở Ả Rập Saudi, giảm khoảng cách so với ghé cảng cuối cùng bên ngoài châu Âu.
“Việc thiết lập mới với điểm dừng ở Jeddah sẽ giảm giá xuống còn 41 EUR mỗi feu. Khá gọn gàng phải không?” Canessa nói. Trước khi nói thêm: “Nhưng đi chặng đường dài vòng quanh Châu Phi từ Singapore sẽ mang lại con số lên tới 121 EUR mỗi feu.”
Đối với Maersk Hàng Châu, nếu nó chở 14.000 teu thì chênh lệch trong ETS của EU sẽ từ 609.000 EUR đến 847.000 EUR, đây là chi phí trợ cấp cho 40% lượng khí thải, tăng lên 70% vào năm 2026 hoặc 1 EUR, 482.250 và 100% vào năm 2027, tương đương 2.117.500 EUR, theo giá trợ cấp hiện nay.
Việc thêm một ghé cảng ngoài phạm vi ETS của EU sẽ giúp giảm chi phí carbon, như Canessa chỉ ra: “Đây có lẽ là điều mà THE Alliance đã nghĩ đến khi thêm Damietta làm ghé cảng trên FP1 (gọi cảng ngoài EU mới nhất trước đây là Singapore) , Jeddah trên FE2 và Colombo trên FE4. Không có gì ngạc nhiên khi chi phí dự báo của họ đối với hoạt động thương mại này vào năm 2024 là thấp nhất so với các hãng vận tải toàn cầu khác.”
Canessa cũng chỉ ra rằng giao dịch trên Đại Tây Dương sẽ khó khăn hơn nhiều để giảm chi phí, “Thật khó để hack hệ thống này trên các giao dịch Đại Tây Dương hoặc Châu Âu-Châu Phi,” ông nói.
Hơn nữa, phí ETS của EU dựa trên 50% lượng khí thải của tàu, tức là một nửa hành trình từ một quốc gia ngoài EU vào và ra khỏi EU. Người ta kỳ vọng rằng các quốc gia ngoài EU khác sẽ đi theo sự dẫn dắt của EU trong những năm tới.
Nguồn: www.seatrade-maritime.com