Nhà điều hành trung chuyển Hàn Quốc CK Line đang mở rộng các dịch vụ sang Indonesia và Malaysia và đã đặt mua hai tàu 2.700 teu từ CSSC Huangpu Wenchong Shipbuilding với giá 37 triệu USD mỗi chiếc.
Các nhà máy đóng tàu Hàn Quốc bị loại khỏi đàm phán vì giá cao hơn 20% so với các nhà đóng tàu Trung Quốc. Ngoài ra, các bãi trong nước đang bận rộn và không thể giao hàng theo yêu cầu vào cuối năm 2025/đầu năm 2026.
Sau khi bàn giao, các tàu đóng mới sẽ là những con tàu lớn nhất do CK Line khai thác, theo sau các đối thủ cùng ngành là HMM, Namsung và Sinokor trong việc cạnh tranh thị phần ở Indonesia và Malaysia.
Hiện hãng tàu chỉ tham gia thị trường bằng cách mua chỗ từ Namsung trên tuyến Asia New Express đồng khai thác với KMTC Line và Sinokor.
Đại diện CK Line cho biết: “Các tuyến nội Á của chúng tôi hiện tập trung vào Việt Nam và Thái Lan và để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, chúng tôi đang chuẩn bị thiết lập các tuyến mới đến Indonesia và Malaysia. Là một phần của chiến lược này, chúng tôi đang đặt hàng các tàu mới.”
Giá cước vận tải trên các tuyến Đông Nam Á đang có xu hướng tăng, đặc biệt đối với hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc. Khối lượng, vốn đã giảm mạnh hơn 20% trong tháng 7, đã phục hồi vào tháng 8 trong bối cảnh khối lượng nhập khẩu tăng mạnh.
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc, lưu lượng container giữa Hàn Quốc và 8 quốc gia Đông Nam Á đạt 328.300 teu trong tháng 8, tăng 2% so với mức 322.500 teu cùng tháng năm ngoái và là lần đầu tiên sau 5 tháng lượng hàng hóa của tuyến này vận chuyển đã có sự tăng trưởng tích cực. Đã có mức tăng 4% trong tháng 3.
Cũng trong tháng 8, lưu lượng container giữa Hàn Quốc và Indonesia đã tăng 8% so với cùng tháng năm 2022, lên 46.500 teu, và giữa Hàn Quốc và Malaysia tăng 11%, lên 38.500 teu.
CK Line, xếp thứ 66 trong số các hãng khai thác tàu, khai thác 13 tàu sức tải 13.647 teu, trong đó có 4 tàu thuộc sở hữu. Sức tải của tàu dao động từ 845 đến 1.900 teu.
Nguồn: theloadstar.com