
Maersk sẽ hạ thủy tàu đầu tiên trong số 18 tàu cỡ lớn sử dụng metanol hiện đang được đặt hàng, triển khai tàu này trên tuyến dịch vụ AE7 nối châu Á và châu Âu.
Vào ngày 9 tháng 2 năm 2024, con tàu sẽ đi vào hoạt động trên tuyến AE7, bao gồm các ghé cảng ở Thượng Hải, Tanjung Pelepas, Colombo và Hamburg với Ninh Ba là điểm đến đầu tiên.
Chuỗi AE7 có vòng xoay cổng sau:
Ninh Ba (Trung Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Nansha (Trung Quốc), Yantian (Trung Quốc), Tanjung Pelepas (Malaysia), Colombo (Sri Lanka), Port Tangiers (Morocco), Felixstowe (Anh), Hamburg (Đức), Antwerp ( Bỉ), London Gateway (Anh), Le Havre (Pháp), Port Tangiers, Jeddah (Saudi Arabia), Abu Dhabi (UAE), Jebel Ali (UAE)
Tàu container do công ty đóng tàu Hyundai Heavy Industries (HHI) của Hàn Quốc đóng có sức chở danh nghĩa 16.000 TEU và được trang bị động cơ nhiên liệu kép cho phép hoạt động bằng metanol cũng như dầu diesel sinh học và nhiên liệu hầm thông thường.
Hãng vận tải biển Đan Mạch đã đặt mục tiêu phát thải khí nhà kính Net-Zero vào năm 2040 trên toàn bộ hoạt động kinh doanh và cũng đã đặt ra các mục tiêu ngắn hạn hữu hình và đầy tham vọng cho năm 2030 để đảm bảo tiến độ. Maersk đã đảm bảo đủ metanol xanh cho chuyến hành trình đầu tiên của con tàu và tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tìm nguồn cung ứng từ năm 2024-2025 cho đội tàu sử dụng metanol của mình.
“Việc triển khai tàu lớn đầu tiên sử dụng metanol trên một trong những tuyến thương mại lớn nhất thế giới, Á – Âu, là một bước ngoặt trong hành trình hướng tới mục tiêu Net-Zero của chúng tôi. Với sức chứa 16.000 container của tàu, điều này sẽ tác động đáng kể đến nỗ lực của khách hàng trong việc loại bỏ cacbon trong chuỗi cung ứng của họ và chúng tôi mong muốn giới thiệu thêm nhiều tàu sử dụng metanol trên tuyến này và các tuyến khác trong năm 2024,” Karsten Kildahl nhận xét, giám đốc thương mại tại Maersk.
Trước khi triển khai, tàu sẽ được đặt tên tại xưởng đóng tàu vào cuối tháng 1 năm 2024. Hai tàu chị em sau đây sẽ được triển khai vào nửa đầu năm tới với các sự kiện đặt tên diễn ra tại Yokohama, Nhật Bản và Los Angeles, CHÚNG TA.
Maersk dự kiến sẽ nhận thêm bốn tàu chị em vào nửa cuối năm 2024.
Vào thời điểm triển khai tàu lớn đầu tiên, đây sẽ là tàu container thứ hai trên thế giới có thể chạy bằng metanol xanh, tàu đầu tiên là tàu trung chuyển Laura Maersk được đưa vào sử dụng vào tháng 9 năm nay.
Maersk hiện có 24 tàu container được đặt hàng với động cơ nhiên liệu kép và có thể hoạt động bằng metanol xanh. Mười hai tàu sẽ có sức chở container 16.000 TEU, sáu tàu có sức tải 17.000 TEU và sáu tàu có sức chở 9.000 TEU.
Nguồn: container-news.com
