Với 5,71 tỷ USD đạt được trong tháng 8 tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 8 tháng năm 2025 đã được nâng lên con số 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, với kỷ lục mới 6,42 tỷ USD…
Bộ Nông nghiệp và môi trường cho biết trong 8 tháng năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực ở nhiều nhóm hàng và thị trường. Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 410,7 triệu USD, tăng 24,5%; xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%; xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 1,6 tỷ USD, tăng 30,4%; xuất khẩu muối đạt 7,1 triệu USD, tăng 2 lần.
CÀ PHÊ BỨT PHÁ, LÂM SẢN VÀ THUỶ SẢN DUY TRÌ TĂNG TRƯỞNG
Dữ liệu 8 tháng năm 2025 cho thấy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam tăng trưởng tích cực, đặc biệt ở các nhóm hàng có giá xuất khẩu tăng mạnh như cà phê, hạt tiêu, hạt điều và gỗ. Tuy nhiên, một số mặt hàng như gạo và rau quả lại chứng kiến giá trị giảm dù khối lượng duy trì tăng trưởng.
Trong đó, xuất khẩu nhóm thuỷ sản và đồ gỗ vẫn tăng trưởng vững vàng. Xuất khẩu thủy sản trong tháng 8/2025 đạt 950 triệu USD, đưa tổng giá trị 8 tháng lên 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%. Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm 19,8%, tiếp theo là Hoa Kỳ (17,2%) và Nhật Bản (15,1%). So với cùng kỳ, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh 44,1%, Hoa Kỳ tăng 8,5%, Nhật Bản tăng 9,7%. Trong khi đó, Brazil tăng cao nhất (63,1%), còn Nga giảm nhẹ 2,6%.
Đối với ngành hàng lâm sản, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 8/2025 đạt 1,45 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch 8 tháng lên 11,1 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ. Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng lớn nhất (56%), Nhật Bản 12,4%, Trung Quốc 10,9%. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 10,3%, sang Nhật Bản tăng 24,3%, trong khi giảm ở Trung Quốc (-12,9%). Tây Ban Nha là thị trường tăng mạnh nhất (37,4%).
“6,42 tỷ USD là con số kỷ lục mới của xuất khẩu cà phê. Sự tăng trưởng vượt bậc này là nhờ giá cà phê xuất khẩu bình quân trong 8 tháng của năm 2025 đạt 5.580,1 USD/tấn, cao hơn 46,4% so với năm trước”.
Xuất khẩu cà phê tiếp tục bứt phá mạnh mẽ. Riêng tháng 8/2025, khối lượng đạt 95 nghìn tấn, tương ứng 429,1 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về khối lượng và tăng tới 59,1% về giá trị so với cùng kỳ 2024.
Đức, Italia và Tây Ban Nha là ba thị trường lớn nhất, chiếm lần lượt 14,5%, 7,5% và 7,4%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Đức tăng gấp 2 lần, sang Italia tăng 51,5%, sang Tây Ban Nha tăng 60,8%. Trong nhóm 15 thị trường lớn, tăng mạnh nhất là Mexico (91,2 lần), trong khi Trung Quốc tăng thấp nhất (11,7%).
Xuất khẩu mặt hàng cao su ghi nhận biến động trái chiều giữa khối lượng và kim ngạch. Trong tháng 8/2025, xuất khẩu ước đạt 210 nghìn tấn, kim ngạch 318,4 triệu USD. Tính chung 8 tháng, Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu tấn, trị giá 1,94 tỷ USD, giảm 1,2% về khối lượng nhưng tăng 10,2% về giá trị. Giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.748,6 USD/tấn, tăng 11,5%. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 70% thị phần; tiếp theo là Ấn Độ (5,2%) và Hàn Quốc (3%). Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 22,7%, sang Ấn Độ giảm 31,2%, sang Hàn Quốc tăng nhẹ 5,1%. Tăng mạnh nhất là Malaysia (3,2 lần), trong khi giảm mạnh nhất là Ấn Độ (-31,2%).
Trong tháng 8/2025, xuất khẩu hạt điều đạt 70 nghìn tấn, trị giá 431 triệu USD. Tính chung 8 tháng, đạt 482,7 nghìn tấn, trị giá 3,24 tỷ USD, giảm 1,2% về khối lượng nhưng tăng 16,4% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân đạt 6.711,1 USD/tấn, tăng 17,8%. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hà Lan là ba thị trường lớn nhất, chiếm lần lượt 21,7%, 20% và 9,4%. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 47%, sang Hà Lan tăng 20,1%, nhưng giảm ở Hoa Kỳ ( giảm 11,7%). Lítva là thị trường tăng mạnh nhất (57%).
Xuất khẩu hạt tiêu tháng 8/2025 đạt 21 nghìn tấn, trị giá 126,8 triệu USD. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu đạt 165,7 nghìn tấn, trị giá 1,12 tỷ USD, giảm 9,8% về khối lượng nhưng tăng 26,9% về giá trị. Giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân đạt 6.739,7 USD/tấn, tăng mạnh 40,7%. Hoa Kỳ, Đức và Ấn Độ là ba thị trường lớn, chiếm lần lượt 25,1%, 8,3% và 6,6%. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 20,5%, sang Đức tăng 43,3%, sang Ấn Độ tăng 68,5%. Ở các thị trường khác, Anh tăng 2,2 lần, trong khi UAE giảm mạnh 25,7%.
Nguồn: vneconomy.vn